Wednesday, September 21, 2016

1-1 กระบวนการการพัฒนาระบบ (Process of system development)



เทคโนโลยีการพัฒนาระบบ (System development technology)
1-1 กระบวนการการพัฒนาระบบ (Process of system development)

ระบบซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการดำเนินการทางธุรกิจ มีความคาดหวังที่จะได้รับซอฟต์แวร์ระบบที่สามารถรองรับการดำเนินการทางธุรกิจตามหน้าที่ต่างๆ และต้องสามารถสนับสนุนให้ผู้ใช้ (system user department) สามารถใช้งานระบบได้อย่างสะดวกและง่าย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แผนกที่ทำหน้าที่ในการพัฒนาระบบจะต้องทำการสำรวจ วิเคราะห์ความต้องการในการใช้งานระบบของแผนกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในฐานะเป็นผู้ใช้งานระบบ และตอบสนองต่อความต้องการเหล่านั้นด้วยการพัฒนาระบบที่สามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้เหล่านั้นได้ถูกต้องตรงตามความต้องการ

ทั้งนี้การพัฒนาระบบไม่จำเป็นต้องทำการพัฒนาขึ้นเองภายในองค์กร อาจใช้วิธีว่าจ้างหรือเอ้าท์ซอส (outsource) ให้กับบริษัทภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบดำเนินการให้ก็ได้ ซึ่งในการว่าจ้างจะมีการจัดทำสัญญาการบริการ (service contract) อันเป็นวิธีการโดยทั่วไปในการจัดทำข้อตกลงเมื่อองค์กรต้องการว่าจ้างบริษัทภายนอกให้ทำการพัฒนาระบบให้

กระบวนการในการพัฒนาระบบโดยทั่วไป มีดังต่อไปนี้
การกำหนดความต้องการ
(Requirements definition)
เป็นขั้นตอนในการกำหนดขอบเขตความต้องการที่จำเป็นของระบบ โดยกำหนดว่าระบบต้องทำงานใดได้บ้าง แต่ละงานมีรายละเอียดในการทำงานอย่างไร
การออกแบบระบบ
(System design)
เป็นขั้นตอนการออกแบบระบบโดยอ้างอิงจากการกำหนดขอบเขตความต้องการในกระบวนการก่อนหน้า
การพัฒนาระบบ
Development (Programming)
เป็นขั้นตอนพัฒนา หรือการโปรแกรมระบบขึ้นตามที่ได้ออกแบบไว้
การทดสอบระบบ
(Testing)
เป็นขั้นตอนในการทดสอบว่าระบบที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นไปตามที่ได้ออกแบบ และพัฒนาไว้อย่างถูกต้องไม่มีความผิดพลาด สามารถทำงานได้จริง
การตรวจรับระบบ
(System acceptance)
เป็นขั้นตอนในการตรวจรับระบบว่าระบบได้รับการพัฒนาตามที่ได้ออกแบบและสามารถทำงานได้ถูกต้องตรงกับความต้องการที่ได้กำหนดไว้ในขั้นตอนแรก
การดำเนินงานและ
การบำรุงรักษาระบบ
(System operation/
maintenance)
เป็นขั้นตอนเมื่อนำระบบไปใช้งานจริง ระบบจะต้องได้รับการดูแลรักษา ปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงาน เพื่อสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

No comments: