Tuesday, September 27, 2016

การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า (Customer satisfaction surveys)


4 การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า (Customer satisfaction surveys)

"การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า" คือการตรวจสอบเชิงปริมาณถึงระดับความพึงพอใช้ที่ลูกค้ามีต่อสินค้าหรือบริการ

การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าสามารถนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจและการพัฒนาผลิตภัณฑ์

วิธีการสำรวจความพึงพอใจ ประกอบด้วย การกรอกแบบฟอร์ม แบบสอบถาม หรือการสัมภาษณ์และการอภิปรายเป็นต้น

วิธีการสำรวจ
(Survey methods)
คุณสมบัติ (Features)
แบบสอบถาม (Questionnaire survey)
This method makes it possible to collect many replies, and analyze the trends and needs of the entire market.
การใช้แบบสอบถามเป็นวิธีที่เหมาะกับการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ตอบจำนวนมาก เพื่อนำมาวิเคราะห์แนวโน้มและความต้องการของตลาด
สัมภาษณ์ / อภิปราย (Interview/discussion)

This method makes it possible to obtain specific and honest replies, and analyze the values and needs of individuals.
เป็นวิธีการที่เหมาะกับการเก็บข้อมูลจำนวนไม่มาก มีความเฉพาะเจาะจง จากกลุ่มเฉพาะที่มีความซื่อสัตย์ต่อผลิตภัณฑ์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ค่านิยม และความต้องการของแต่ละบุคคล

การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าโดยทั่วไปใช้วิธีการดังต่อไปนี้
Determine the product or service to be surveyed
ตรวจสอบผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะสํารวจ
Determine the survey method
กำหนดวิธีการสำรวจ
Create questionnaire survey forms or interview items
การสร้างฟอร์มแบบสอบถามหรือรายการสัมภาษณ์
Conduct survey
ดำเนินการสำรวจ
Tally and analyze survey results
นับและวิเคราะห์ผลการสำรวจ
 
 

การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (One - to – One Marketing)

"การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง" เป็นวิธีการในการกำหนดความต้องการเป็นการเฉพาะของลูกค้าแต่ละรายออกจากกัน แทนที่จะกำหนดความต้องการของลูกค้าแบบเป็นกลุ่มซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าลูกค้าแต่ละรายมีความต้องการในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์แบบใด



การตลาดเฉพาะกลุ่ม (Target Marketing)

เป็นวิธีการทำตลาดที่มุ่งเน้นกิจกรรมทางการตลาดเชิงกลยุทธ์เพื่อคัดแยกกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการแตกต่างกันออกจากกันเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อความสะดวกในการทำตลาด

ตัวอย่างเช่น กิจกรรมทางการตลาดที่เจาะกลุ่มเฉพาะผู้พักอาศัยในอพาร์ทเม้นท์หรู



ความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty) 
"ความจงรักภักดีของลูกค้า" หมายถึงความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อสินค้าหรือบริการ
กล่าวคือ ความพึงพอใจที่ลูกค้ามีต่อสินค้าหรือบริการ ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกดี และผูกพันกับสินค้าหรือบริการนั้นจนทำให้ต้องกลับมาซื้อซ้ำต่อๆ ไป เมื่อลูกค้ามีความภักดีต่อสินค้าหรือบริการอย่างเหนียวแน่นแล้วย่อมเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลดีต่อ บริษัท ที่ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ การบอกต่อ การยกย่องสินค้าจากตัวลูกค้าเอง โดยบริษัทไม่ต้องโฆษณา

No comments: