4 การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า (Customer satisfaction surveys)
"การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า" คือการตรวจสอบเชิงปริมาณถึงระดับความพึงพอใช้ที่ลูกค้ามีต่อสินค้าหรือบริการ
การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าสามารถนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจและการพัฒนาผลิตภัณฑ์
วิธีการสำรวจความพึงพอใจ ประกอบด้วย การกรอกแบบฟอร์ม แบบสอบถาม หรือการสัมภาษณ์และการอภิปรายเป็นต้น
วิธีการสำรวจ
(Survey methods)
|
คุณสมบัติ (Features)
|
แบบสอบถาม (Questionnaire survey)
|
This method makes
it possible to collect many replies, and analyze the trends and needs of the
entire market.
การใช้แบบสอบถามเป็นวิธีที่เหมาะกับการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ตอบจำนวนมาก
เพื่อนำมาวิเคราะห์แนวโน้มและความต้องการของตลาด
|
สัมภาษณ์ /
อภิปราย (Interview/discussion)
|
This method makes
it possible to obtain specific and honest replies, and analyze the values and
needs of individuals.
เป็นวิธีการที่เหมาะกับการเก็บข้อมูลจำนวนไม่มาก
มีความเฉพาะเจาะจง จากกลุ่มเฉพาะที่มีความซื่อสัตย์ต่อผลิตภัณฑ์
เพื่อนำมาวิเคราะห์ค่านิยม และความต้องการของแต่ละบุคคล
|
การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าโดยทั่วไปใช้วิธีการดังต่อไปนี้
Determine the
product or service to be surveyed
|
ตรวจสอบผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะสํารวจ
|
Determine the
survey method
|
กำหนดวิธีการสำรวจ
|
Create
questionnaire survey forms or interview items
|
การสร้างฟอร์มแบบสอบถามหรือรายการสัมภาษณ์
|
Conduct survey
|
ดำเนินการสำรวจ
|
Tally and analyze
survey results
|
นับและวิเคราะห์ผลการสำรวจ
|
การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (One - to – One Marketing)
"การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง" เป็นวิธีการในการกำหนดความต้องการเป็นการเฉพาะของลูกค้าแต่ละรายออกจากกัน แทนที่จะกำหนดความต้องการของลูกค้าแบบเป็นกลุ่มซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าลูกค้าแต่ละรายมีความต้องการในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์แบบใด
การตลาดเฉพาะกลุ่ม (Target Marketing)
เป็นวิธีการทำตลาดที่มุ่งเน้นกิจกรรมทางการตลาดเชิงกลยุทธ์เพื่อคัดแยกกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการแตกต่างกันออกจากกันเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อความสะดวกในการทำตลาด
ตัวอย่างเช่น กิจกรรมทางการตลาดที่เจาะกลุ่มเฉพาะผู้พักอาศัยในอพาร์ทเม้นท์หรู
ความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty)
"ความจงรักภักดีของลูกค้า" หมายถึงความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อสินค้าหรือบริการ
กล่าวคือ ความพึงพอใจที่ลูกค้ามีต่อสินค้าหรือบริการ ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกดี และผูกพันกับสินค้าหรือบริการนั้นจนทำให้ต้องกลับมาซื้อซ้ำต่อๆ ไป เมื่อลูกค้ามีความภักดีต่อสินค้าหรือบริการอย่างเหนียวแน่นแล้วย่อมเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลดีต่อ บริษัท ที่ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ การบอกต่อ การยกย่องสินค้าจากตัวลูกค้าเอง โดยบริษัทไม่ต้องโฆษณา
กล่าวคือ ความพึงพอใจที่ลูกค้ามีต่อสินค้าหรือบริการ ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกดี และผูกพันกับสินค้าหรือบริการนั้นจนทำให้ต้องกลับมาซื้อซ้ำต่อๆ ไป เมื่อลูกค้ามีความภักดีต่อสินค้าหรือบริการอย่างเหนียวแน่นแล้วย่อมเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลดีต่อ บริษัท ที่ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ การบอกต่อ การยกย่องสินค้าจากตัวลูกค้าเอง โดยบริษัทไม่ต้องโฆษณา
No comments:
Post a Comment