กลยุทธ์ทางธุรกิจ (Business strategy) การกำหนดเป้าหมาย (Goal) และการประเมินผล (Evaluation)
ในขณะที่องค์กรทำการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ สิ่งสำคัญประการแรกคือการวิเคราะห์ข้อมูลและใช้ผลจากการวิเคราะห์นั้นในการกำหนดเป้าหมายและเพื่อการประเมินผลการดำเนินการ
เทคนิคทั่วไปสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้
1) บัตรคะแนนสมดุล BSC: Balanced Score Card
"BSC" เป็นเทคนิคสำหรับการประเมินผลการดำเนินงานในลักษณะที่สมดุลโดยการทำความเข้าใจกับเป้าหมาย กลยุทธ์และการประเมินประสิทธิภาพของบริษัท ไม่ใช่เพียงแต่การแสดงตัวเลขจากการดำเนินการเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงการดำเนินงานในมุมมองต่างๆ ด้วย
BSC เป็นวิธีที่นำมาใช้เพื่อการวางแผนดำเนินการและการจัดการกลยุทธ์ทางธุรกิจ
"BSC" เป็นระบบการประเมินผลที่ได้รับการพัฒนาโดย อาจารย์โรเบิร์ต เอส แคปแลด์ (Robert S. Kaplan) แห่งสถาบันธุรกิจฮาร์วาสร์ด (Harvard Business School) และประธานบริษัท เดวิดพีนอร์ตัน ให้คำปรึกษาและวางแผนทางธุรกิจ
ใน BSC กลยุทธ์ทางธุรกิจสามารถแบ่งการวัดผลเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ทางธุรกิจสำหรับการดำเนินธุรกิจประจำวันและการประเมินผลประจำวัน จากมุมมองสี่ด้าน คือ ทางด้านการเงิน (Financial) ลูกค้า (Customer) กระบวนการทางธุรกิจ (Business Process) และ การเรียนรู้ (Learning) และการเจริญเติบโต (Growth)
มุมมอง
|
คำอธิบาย
|
ทางการเงิน (Financial)
|
มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินจากมุมมองต่างๆ
คือยอดขาย (sales amount) กำไร (profitability) การปิดบัญชี (closing account) กำไรสามัญ (ordinary
profit)
|
ลูกค้า (Customer)
|
มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางด้านความพึงพอใจ
(customer satisfaction) ความต้องการ
needs) คุณภาพ (quality)
ตามมุมมองทางการเงินของผู้บริโภคหรือลูกค้า (Financial Perspective)
|
กระบวนการทางธุรกิจ
(Business Process)
|
มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายจากมุมมองทางด้านการเงินและมุมมองของลูกค้า
โดยการวิเคราะห์ประเภทของกระบวนการที่มีความสำคัญและประเภทของกระบวนการใดบ้างที่ควรได้รับการปรับปรุงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินและเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า
|
การเรียนรู้และการเจริญเติบโต(Learning & Growth)
|
มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาทางด้านความสามารถและการพัฒนาทางด้านทรัพยากรมนุษย์
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้แก่พนักงาน และเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานเพื่อคงความสามารถในการแข่งขันทางด้านกระบวนการทางธุรกิจ
ที่บริษัทมีต่อคู่แข่งไว้ และมุ่งมั่นสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า รวมทั้งเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงิน
|
No comments:
Post a Comment