Tuesday, September 27, 2016

เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ (Business information analysis techniques)


เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ (Business information analysis techniques)

เป็นเทคนิคที่ใช้เพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มีความจำเป็นที่จะต้องทราบหรือเข้าใจความสามารถสูงสุดของบริษัท และเพื่อสามารถวิเคราะห์สถานการณ์และตำแหน่งปัจจุบันในตลาดของบริษัท
เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูล (Data analysis techniques) สำหรับการกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจมีรายละเอียดดังนี้

(1) การวิเคราะห์สว็อท (SWOT analysis)
"การวิเคราะห์สว็อท (จุดแข็งจุดอ่อนโอกาสและภัยคุกคาม) SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats)" เป็นวิธีการประเมินผลที่จะวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนโอกาสและภัยคุกคามของ บริษัท

จุดแข็ง (Strengths) และจุดอ่อน (Weaknesses) เพื่อประโยชน์ในการแข่งขันทางธุรกิจโดยการวิเคราะห์จาก "สภาพแวดล้อมภายใน (internal environment)" ของบริษัท ซึ่งจะได้อธิบายต่อไป

โอกาส (Opportunities) และภัยคุกคาม (threats) ที่ประโยชน์ในการกำหนดทิศทางให้ธุรกิจโดยการวิเคราะห์จาก "สภาพแวดล้อมภายนอกบริษัท” (external environment)

การวิเคราะห์สว็อท (SWOT) ยังใช้เพื่อการกำหนดแผนการตลาด การกำหนดนโยบายการจัดการวิกฤต และถือว่าเป็นเทคนิคการวิเคราะห์ที่เหมาะสำหรับการกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ

สภาพแวดล้อมภายนอก (External environment)
"สภาพแวดล้อมภายนอก" (External environment) หมายถึงปัจจัยที่เกิดจากรัฐบาล เศรษฐกิจ สภาพสังคม กฎหมาย ตลาด การเปลี่ยนแปลงของราคาและแนวโน้มของลูกค้า บริษัท คู่แข่ง ฯลฯ ซึ่งเป็นปัจจัยที่บริษัทหรือองค์กร ไม่สามารถควบคุมได้

สภาพแวดล้อมภายใน (Internal environment)
"สภาพแวดล้อมภายใน" (Internal environment) หมายถึง ปัจจัยภายในของบริษัท ด้านต่างๆ อาทิเช่น ทรัพยากรมนุษย์ ความแข็งแกร่งของธุรกิจ ความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ อำนาจการขาย ความแข็งแกร่งทางด้านเทคโนโลยี ยี่ห้อ การแข่งขัน สถานะทางการเงิน และปัจจัยอื่น ๆ ที่บริษัท หรือองค์กรสามารถควบคุมได้

 


โอกาสในการ Opportunities
ภัยคุกคาม Threats
จุดแข็ง
Strengths
โอกาสใดบ้างในสังคมที่สามารถนำมาเป็นจุดแข็งในการทำธุรกิจของบริษัท
ภัยคุกคามหรืออุปสรรคทางสังคมใดบ้าง ที่บริษัทสามารถเอาชนะได้โดยใช้จุดแข็งของ บริษัท
จุดอ่อน
Weaknesses
โอกาสใดบ้างในสังคมที่เป็นจุดอ่อนของบริษัท ในปัจจุบัน
ภัยคุกคามหรืออุปสรรคใดบ้าง ที่บริษัทสามารถเอาชนะได้โดยใช้จุดอ่อนของบริษัท

No comments: