Tuesday, September 27, 2016

การวิจัยทางการตลาด (Market Research) และ ส่วนผสมทางการตลาด (Marketing mix)

การตลาด (Marketing)
"การตลาด" หมายถึงกิจกรรมที่นำไปสู่การสร้างโครงสร้างในการผลิตและการขายผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงความต้องการของลูกค้า กล่าวคือ การตลาดคือกิจกรรมที่สะท้อนถึงความต้องการของลูกค้า เพื่อบริษัทจะได้นำความต้องการเหล่านั้น ไปผลิตสินค้า เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าตามความต้องการนั่นเอง

ขอบเขตของกิจกรรมการตลาด ประกอบด้วย การวิจัยทางการตลาด การขาย การวางแผนการผลิต การวางแผนการซื้อวัตถุดิบ กิจกรรมส่งเสริมการขาย การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

1 การวิจัยทางการตลาด (Market Research)
"การวิจัยทางการตลาด" คือการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดที่บริษัทสามารถนำมาใช้เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดหรือส่งเสริมการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีวิธีการต่างๆ มากมายที่สามารถนำมาใช้ในการวิจัยทางการตลาดอาทิเช่น การสำรวจโดยใช้อินเทอร์เน็ต การสำรวจที่รวบรวมผู้บริโภคเข้าด้วยกันและใช้การอภิปรายเพื่อรวบรวมความต้องการ การสำรวจโดยใช้แบบสอบถามที่แจกจ่ายและรวบรวมผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ
เมื่อเปรียบเทียบการวิจัยแบบต่างๆ แล้ว การวิจัยทางการตลาดโดยใช้อินเทอร์เน็ตทำให้สามารถจัดเก็บหรือรวบรวมข้อมูลจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วและมีต้นทุนต่ำ
การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้เพื่อการวิจัยทางการตลาด ทำให้เสียเวลาในการดำเนินการน้อยกว่าวิธีอื่นๆ เช่นการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้สามารถค้นมาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว
ว่าวิธีไหนก็ตามการใช้คำถามของวิธีการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ได้ผ่านการวิจัยตลาดที่เป็นกุญแจสำคัญในกลยุทธ์ที่ตามมา
ด้วยวิธีการวิจัยทางการตลาดแบบต่างๆ ปัญหาในการวิเคราะห์และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่รวบรวมได้จากการวิจัยทางการตลาด จึงเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ กล่าวคือการรวบรวมข้อมูลไม่เป็นเรื่องยุ่งยากอีกต่อไป แต่การวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ข้อมูลที่รวมรวมได้เหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้มาซึ่งกลยุทธ์ทางธุรกิจ ต่างหากที่เป็นปัญหาและต้องอาศัยเทคนิควิธี ความเชี่ยวชาญประสบการณ์เป็นอย่างมาก

ส่วนผสมทางการตลาด (Marketing mix)
"ส่วนผสมทางการตลาด" คือการรวมกันของเครื่องมือทางการตลาด เพื่อนำมาใช้ให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด เช่น
สี่ P (ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ (Product) ราคา (Price) สถานที่ (Place) โปรโมชั่น (Promotion)) เป็นเครื่องมือทั่วๆ ไปในมุมมองของผู้ขาย
สี่ C (คุณค่าเพื่อลูกค้า (Customer Value) ค่าใช้จ่ายของลูกค้า (Customer Cost) การสื่อสาร (Communication) ความสะดวก (Convenience)) ที่สอดคล้องกับ สี่ P อันเป็นมุมมองของลูกค้า

No comments: