Thursday, May 5, 2016

การพัฒนาระบบเชิงวัฒนธรรมการเมืองการปกครอง (cultural and political requirements)

การพัฒนาระบบเชิงวัฒนธรรมการเมืองการปกครอง (cultural and political requirements)
ข้อกำหนด หรือความต้องการ ในการพัฒนาระบบที่เป็นไปตาม ข้อกำหนดทางกฎหมาย และทางวัฒนธรรมการเมืองการปกครอง เป็นข้อกำหนดเฉพาะตามแต่ละเมือง ประเทศ ที่ใช้งานระบบนั้นๆ
ในปัจจุบัน สภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจระดับโลก ทำให้องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องขยายระบบเพื่อเข้าถึงลูกค้าจากทุกมุมโลก
แม้ว่าธุรกิจเหล่านั้นจะมีความเข้มแข็งในการทำธุรกิจอยู่แล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธผลกระทบที่เกิดจากการพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวาง และรวดเร็ว
ทำให้ทุกหน่วยงาน รวมทั้งผู้พัฒนาระบบจำเป็นต้องให้ความสำคัญ และเข้าใจอย่างถ่องแท้ ในการออกแบบสถาปัตยกรรมระบบที่สอดคล้องกับข้อกำหนด หรือความต้องการ เชิงวัฒนธรรมการเมืองการปกครอง ของแต่ละท้องถิ่น เมือง และประเทศได้
ตัวอย่างเช่น
- ความต้องการทางภาษาที่หลากหลาย ระบบจำเป็นต้องสามารถสนับสนุนภาษาที่หลากหลาย อาทิ ภาษาอังกฤษ ไทย ฝรั่งเศส จีน เป็นต้น
- ความต้องการในการปรับแต่งให้เข้ากับแต่ละบุคคล (Customization) ทำให้ผู้ใช้ระบบสามารถปรับแต่งระบบให้ตรงตามความต้องการของตนเองได้ เช่น ผู้จัดการประจำภูมิภาคสามารถเพิ่มฟิลด์ สำหรับฐานข้อมูลสินค้าได้ด้วยตนเอง เพื่อการเก็บข้อมูลเฉพาะสำหรับภูมิภาคของตนเอง หรือ ผู้จัดการสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของหมายเลขโทรศัพท์ลูกค้าของตนเอง ในฐานข้อมูลเป็นต้น
-  การกำหนดรูปแบบของข้อมูล ที่ใช้ในท้องถิ่น อาทิ การปรับแต่งรูปแบบวันที่ ให้เป็น เดือน วัน ปี หรือ ปี เดือน วัน ที่ตรงกับรูปแบบที่นิยมใช้ในท้องถิ่นนั้นๆ หรือหน่วยวัดน้ำหนัก เป็นแบบกิโลกรัม ซึ่งเป็นรูปแบบที่ใช้กันโดยทั่วไปในเมืองนั้น แทนที่จะเป็น ปอนด์ ตามที่ผู้พัฒนาเคยชิน
- ข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย ด้วยกฎหมายเป็นเครื่องมือของรัฐในการกำกับดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย จำเป็นที่นักพัฒนาต้องศึกษาถึงกฏหมาย รวมทั้ง กฎ ระเบียบต่างๆ ทางสังคม เพื่อสามารถพัฒนาระบบให้สอดคล้องกับข้อกำหนดเหล่านั้น และไม่เกิดปัญหากับผู้ใช้งานระบบในภายหลัง ตัวอย่างเช่น ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ไม่สามารถส่งออกไปยังเซิร์ฟเวอร์ ที่มีที่ตั้งในต่างประเทศได้ และ ผู้ดูแลระบบไม่สามารถเปิดเผยการใช้งานอินเตอร์เน็ตของผู้ใช้ในระบบให้บุคคลภายนอกทราบได้ เว้นแต่จะมีคำสั่งศาล

No comments: