Friday, June 24, 2016

การจัดการกลยุทธ์ทางธุรกิจ (Business strategy management)

การจัดการกลยุทธ์ทางธุรกิจ (Business strategy management)

เทคนิคกลยุทธ์ทางธุรกิจ (Business strategy techniques)
"กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ" คือแผนการดำเนินธุรกิจที่มีมุมมองระยะยาวเพื่อการพัฒนาธุรกิจของ บริษัท โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันให้มีมากกว่า บริษัทคู่แข่งอื่นๆ และเพื่อทำให้บริษัทสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจ

บริษัทสามารถกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจซึ่งมีขั้นตอนโดยสรุปดังนี้
- การกำหนดปรัชญาขององค์กร
การระบุเหตุผลในการดำเนินธุรกิจของบริษัท และแนวทางการดำเนินการอื่น ๆ
- การกำหนดเป้าหมายขององค์กร
ระบุเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจของบริษัท
- การกำหนดขอบเขตการดำเนินธุรกิจขององค์กร
- กำหนดตำแหน่งของบริษัทในตลาด

การกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ
การกำหนดแนวทางการดำเนินการสำหรับอนาคตที่จะช่วยให้ บริษัท สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงและอยู่รอดได้

เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ (Business information analysis techniques)
เป็นเทคนิคที่ใช้เพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มีความจำเป็นที่จะต้องทราบหรือเข้าใจความสามารถสูงสุดของบริษัท และเพื่อสามารถวิเคราะห์สถานการณ์และตำแหน่งปัจจุบันในตลาดของบริษัท

เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูล (Data analysis techniques) สำหรับการกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจมีรายละเอียดดังนี้

(1) การวิเคราะห์สว็อท (SWOT analysis)
"การวิเคราะห์สว็อท (จุดแข็งจุดอ่อนโอกาสและภัยคุกคาม) SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats)" เป็นวิธีการประเมินผลที่จะวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนโอกาสและภัยคุกคามของ บริษัท

จุดแข็ง (Strengths) และจุดอ่อน (Weaknesses) เพื่อประโยชน์ในการแข่งขันทางธุรกิจโดยการวิเคราะห์จาก "สภาพแวดล้อมภายใน (internal environment)" ของบริษัท ซึ่งจะได้อธิบายต่อไป

โอกาส (Opportunities) และภัยคุกคาม (threats) ที่ประโยชน์ในการกำหนดทิศทางให้ธุรกิจโดยการวิเคราะห์จาก "สภาพแวดล้อมภายนอกบริษัท” (external environment)

การวิเคราะห์สว็อท (SWOT) ยังใช้เพื่อการกำหนดแผนการตลาด การกำหนดนโยบายการจัดการวิกฤต และถือว่าเป็นเทคนิคการวิเคราะห์ที่เหมาะสำหรับการกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ

สภาพแวดล้อมภายนอก (External environment)
"สภาพแวดล้อมภายนอก" (External environment) หมายถึงปัจจัยที่เกิดจากรัฐบาล เศรษฐกิจ สภาพสังคม กฎหมาย ตลาด การเปลี่ยนแปลงของราคาและแนวโน้มของลูกค้า บริษัท คู่แข่ง ฯลฯ ซึ่งเป็นปัจจัยที่บริษัทหรือองค์กร ไม่สามารถควบคุมได้

สภาพแวดล้อมภายใน (Internal environment)
"สภาพแวดล้อมภายใน" (Internal environment) หมายถึง ปัจจัยภายในของบริษัท ด้านต่างๆ อาทิเช่น ทรัพยากรมนุษย์ ความแข็งแกร่งของธุรกิจ ความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ อำนาจการขาย ความแข็งแกร่งทางด้านเทคโนโลยี ยี่ห้อ การแข่งขัน สถานะทางการเงิน และปัจจัยอื่น ๆ ที่บริษัท หรือองค์กรสามารถควบคุมได้

No comments: